Tin tức

Tin tức

06
2019-09

TỪNG BƯỚC TRỞ THÀNH NHÂN VIÊN BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP

Để hoạt động kinh doanh gặt hái được nhiều thành công khởi sắc thì nhất định các doanh nghiệp cần phải có được những người nhân viên kinh doanh xuất sắc. Do đó, trong tuyển dụng, các doanh nghiệp luôn đưa ra những yêu cầu khá khắt khe đối với ứng viên dự tuyển. Vậy nên, muốn trở thành một nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp thì cần phải ý thức trau dồi, tích lũy thêm cho bản thân kinh nghiệm nghề nghiệp, trong đó nhất định không thể cthiếu đi kỹ năng mềm quan trọng. 

 

1. Nhân viên kinh doanh cần có sự tự tin

 

Trong lần gặp gỡ đầu tiên, khách hàng thường đánh giá rất cao sự tự tin của nhân viên kinh doanh. Bởi điều này sẽ mang lại sự an tâm cho họ khi đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm của công ty. Một nhân viên tự ti, ăn nói không rõ ràng sẽ khiến cho khách hàng có ấn tượng xấu và không muốn làm việc cùng. May mắn thay, sự tự tin này có thể được trau dồi thông qua huấn luyện và sự hướng dẫn của những người đi trước. Do đó nếu bây giờ bạn thực sự chưa tự tin thì hãy dành thời gian đề rèn luyện kỹ năng này ngay nhé.

 

 

2. Tinh thần lạc quan

 

Không phải ngay từ lần đầu tiên làm nhân viên kinh doanh bạn sẽ bán được hàng. Nhiều người dù đã có kinh nghiệm việc làm chuyên nghiệp khi muốn chốt được một đơn hàng cũng mất rất nhiều thời gian. Và điều gì có thể giúp họ duy trì được động lực để hoàn thành công việc trong khoảng thời gian dài hơi như vậy? Đó chính là tinh thần lạc quan. Khách hàng cũng sẽ luôn luôn cảm thấy thoải mái hơn khi mua hàng từ những người nói chuyện tích cực, trên môi luôn nở một cười thân thiện. Do vậy, đây được coi là phẩm chất quan trọng bạn cần có trên con đường phấn đấu trở thành nhân viên kinh doanh giỏi.

 

3. Cởi mở, luôn sẵn sàng tiếp thu cái mới

 

Xã hội hiện nay không ngừng thay đổi từng giây từng phút, chính vì thế là một nhân viên kinh doanh bạn cũng phải luôn luôn có một tinh thần cởi mở để tiếp thu những điều mới lạ, những phương thức hiệu quả hơn trong quá trình làm việc. Không những thế để nhận ra những điều mình còn hạn chế, chưa đúng đắn bạn phải sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ đồng nghiệp và quản lý của bạn. Bạn cũng có thể tiến bộ hơn thông qua những khóa huấn luyện nghiệm vụ hoặc học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước trong công ty. Khách hàng cũng sẽ dễ dàng làm việc với bạn vì bạn hiểu biết và nắm chắc những kiến thức mới mà khi làm việc với những người khác họ không có được. Với tinh thần cầu tiến, ham học hỏi chắc chắn bạn sẽ trở thành người dẫn đầu và trở thành một phần không thể thiếu trong công ty.

 

4. Khả năng giao tiếp

 

 

Đây là điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất mà một nhân viên kinh doanh cần có. Khả năng giao tiếp tốt giúp nhân viên kinh doanh đến gần hơn với khách hàng từ đó mọi chuyện cũng sẽ dễ dàng hơn. Bao giờ một giọng nói truyền cảm, một nụ cười thân thiện và cách trò chuyện cuốn hút cũng sẽ gây được nhiều thiện cảm hơn một người bộp chột và nhanh nhảu. Khả năng giao tiếp không phải tự nhiên được sinh ra. Có những người may mắn được “trời phú” cho cái tài ăn nói, nhưng nó cũng có thể được rèn qua thời gian vậy nên ngay từ bây giờ hãy rèn luyện mình trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi.

 

Nhân viên kinh doanh giỏi là người có thể giao tiếp trực tiếp qua email hay điện thoại một cách rõ ràng mạch lạc và phải tạo được niềm tin trong lòng khách hàng. Nếu bạn đang là người chỉ giỏi viết lách nhưng khi giaom được tiếp trực tiếp lại im thin thít thì phải nhanh chóng thay đổi để phù hợp hơn với công việc. Bạn phải nắ tất cả các cách thức giao tiếp. Bởi tùy vào nhu cầu sở thích của khách hàng bạn sẽ có cách tiếp cận riêng. Cũng chính kỹ năng này sẽ giúp bạn mang về cho công ty những hợp đồng vô cùng béo bở thông qua việc giao tiếp với khách hàng khó tính. Tạo nên những kỹ năng hợp tác và tư vấn khách hàng hiệu quả thì những yếu tố này sẽ tạo cho bạn kỹ năng giao tiếp để có mỗi quan hệ tốt với khách hàng, đồng nghiệp trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, đem lại lợi ích lâu dài cho cả hai bên. Kỹ năng giao tiếp là điều kiện đầu tiên để trỏ thành nhân viên kinh doanh thành công.

 

5. Nhân viên kinh doanh cần sự cẩn thận và tỉ mỉ

 

Cần thận là đức tính cần có của bất kì ai nhưng với những người nhân viên kinh doanh thì sự cẩn thận cần được lưu ý hơn cả. Nếu muốn chốt đơn hàng liên tục và có những khách hàng thân thiết thì trước khi liên hệ khách hàng bạn phải nắm bắt được mọi thông tin khách hàng từ có nghiên cứu và chuẩn bị các sách lược tư vấn cần thiết. Khi đã cẩn thận tỉ mỉ lên kế hoạch chắn chắn bạn sẽ tự tin hơn khi trao đổi với khách cũng như có những phương án dự phòng để tăng tỉ lệ phần trăm thành công khi đàm phán với khách.

 

6. Cần một tầm nhìn chiến lược

 

Đây không chỉ là điều các nhà lãnh đạo và quản lý cần, nếu bạn có nhân viên kinh doanh là người có tần nhìn trước có thể đoán được xu hướng thị trường và nắm bắt được mong muốn cũng như nguyện vọng của khách hàng thì chắc chắn doanh thu của bạn sẽ rất lớn. Khi nhanh nhạy có cái nhìn chuẩn xác nắm bắt được nhu cầu của khách hàng người kinh doanh có thể ấp dụng kỹ năng thuyết phục vào các điểm yếu điều mong muốn để đạt được hợp đồng. Một nhân viên kinh doanh giỏi khác một nhân viên thường ở chỗ họ không chỉ giới thiệu sản phẩm cho khách hàng mà còn làm khách hiểu rõ và tin tưởng cũng như hoàn toàn yêu thích sản phẩm.

 

7. Biết tính toán và đặt tình huống

 

Khi mua hàng hầu như ai cũng muốn mình được giảm giá và mua được đồ rẻ nhất vậy nên một nhân viên giỏi cần biết tính toán rằng giá nào đưa ra hợp lý nhất sau đó chiết khấu thêm cho khách hàng để họ thấy thảo mãn. Bên cạnh đó việc làm cho họ thấy rằng nếu không mua hàng của bạn thì họ sẽ tổn thất thêm bao nhiêu tiền nữa để mua một món đồ giá trị cao hơn ở nơi khách. Hãy biết cách đặt cho khách hàng những tình huống để họ thấy được tầm quan trọng ở sản phẩm của bạn.

 

8. Nghiên cứu và chuẩn bị khi gặp khách hàng 

 

 

Khi bạn chuẩn bị làm bất cứ điều gì từ gặp khách hàng hay có ý tưởng kinh doanh độc đáo bạn cũng cần phải lên kế hoạch từ trước. Có kế hoạch từ trước, chuẩn bị trước những tình uống có thể diễn ra trong quá trình thực hiện.  Như vậy bạn sẽ có tâm lý thỏa mãi để sẵn sàng trao đổi thuyết phục khách hàng. Những nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp thường tìm hiểu rất kỹ về thông tin kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh từ khách hàng. Ngoài ra họ còn phân tích xu hướng thị trường và các cơ hội trong kinh doanh, như vậy hiệu quả mang lại của họ rất cao.

 

9. Kỹ năng chuẩn đoán

 

Giữa người chuyên nghiệp và người làm không chuyên nghiệp thì khác biệt lớn, nhất là người kinh doanh nghiệp dư chỉ tư vấn về thông tin sản phẩm cho khách hành, còn đối với người làm kinh doanh chuyên nghiệp thì họ còn biết mong muốn của khách và mang lại cho khách những điều khách hàng cần. Người làm chuyên nghiệp sẽ đưa khách đến những giá trị thực tế của sản phẩm như vậy khách hàng sẽ nhận thấy hiệu quả của sản phẩm họ muốn mua. Những nhân viên kinh doanh thường biết rằng nhân viên khác khó thực hiện thành công việc kinh doanh nếu không có kế hoạch mình đưa ra.

 

10. Kỹ năng kiếm tiền

Nhân viên kinh doanh cần phải khiến khách hàng làm sao để họ kiếm tiền hoặc tiết kiệm được tiền, cụ thể hơn bạn cần đưa ra tình uống cho họ như “Khi không mua sản phẩm của công ty bạn thì người đó mất bao nhiêu tiền” hoặc ”Nếu họ mua sản phẩm của bên bạn thì sẽ có thêm bao nhiêu tiền”. Bạn cần chỉ rõ những số liệu lợi nhuận chính xác và giải quyết những vướng mắc khách hàng gặp phải. Như vậy khách hàng sẽ rất hiệu quả của sản phẩm bên bạn mà mua sản phẩm đó. Đây chính là cách bạn có được kỹ năng kiếm tiền hiệu quả.

 

11. Có khả năng cộng tác

Bạn cần thiếp lập mối quan hệ cộng tác với khách hàng để đưa ra giải pháp tốt cho cả hai bên, cần phải làm sao để khách hàng tin tưởng và cộng tác với mình.